วันศุกร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2556


     ดิสนี่ย์ ปริ้นเซส (อังกฤษ: Disney princess) เป็นสาขาหนึ่งที่แบ่งย่อยออกมาจาก บริษัท วอลท์ ดิสนี่ย์ ที่รวบรวมเอาตัวการ์ตูนเจ้าหญิงที่โด่งดังเอาไว้ ได้แก่ สโนไวท์, ซินเดอเรลลา, ออโรร่า, แอเรียล, เบลล์, จัสมิน, มู่หลาน, โพคาฮอนทัส, ทิอาน่า และ ราพันเซล

ประวัติ 
     เมื่อปี ค.ศ. 2000 แอนดี้ มูนนี่ได้ถูกว่าจ้างโดยบริษัทผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภคของดิสนี่ย์ ให้ช่วยดูแลการขายที่ถดถอยลง แล้วความคิดเกี่ยวกับ ดิสนี่ย์ ปริ้นเซสก็เกิดขึ้น เมื่อหลังจากที่ร่วมงานกับดิสนี่ย์ไม่นานเขาได้ร่วมกับ ดิสนี่ย์ออนไอซ์ และถูกรุมล้อมด้วยเด็กหญิงตัวล็กๆที่สวมชุดเจ้าหญิง เขาเสนอเรื่องนี้และความต้องการซื้อสินค้าของตลาดก็เพิ่มสูงขึ้น
     ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก ดิสนี่ย์ ปริ้นเซส ธุรกิจสาขานี้โด่งดังในเวลาอันรวดเร็วและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ การขายสินค้าพุ่งขึ้นจาก 300 ล้าน ดอลลาร์ในปี ค.ศ. 2001 เป็น3 พันล้านในปี ค.ศ. 2006 และปัจจุบันนี้มีสินค้ากว่า 25,000 ชิ้นแล้ว
     ดิสนี่ย์ ปริ้นเซส รวบรวมเอาเหล่าเจ้าหญิงจากภาพยนตร์การ์ตูนคลาสสิกของดิสนี่ย์เอาไว้ โดยเลือกจากตัวการ์ตูนที่เกี่ยวพันกับราชวงศ์ทั้งที่เกี่ยวพันทางสายเลือดและจากการแต่งงาน และเพื่อให้เข้าถึงเด็กๆได้ง่ายขึ้นดิสนี่ย์ได้เพิ่มตำแหน่ง เจ้าหญิงแห่งเทพนิยายและเลือก มู่หลานให้รับตำแหน่งนี้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไม มู่หลานผู้ไม่เกี่ยวข้องกับราชวงศ์เลยนั้น ได้อยู่ใน ดิสนี่ย์ ปริ้นเซส ด้วย นอกจากนี้ดิสนี่ย์ยังเคยคิดจัดให้ ทิงเกอเบลล์ (Tinker Bell) เป็นเจ้าหญิงด้วยแต่เนื่องจากคุณสมบัติไม่ตรงตามที่กำหนดจึงถอนออกจาก ดิสนี่ย์ปริ้นเซส และจัดตั้งสาขาใหม่ ใช้ชื่อว่า ดิสนี่ย์แฟรี่
รายชื่อของเจ้าหญิง 
    1.สโนไวท์ จาก สโนไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด Snow white
    2.ซินเดอเรลลา จาก ซินเดอเรลลา Cinderella
    3.ออโรร่า จาก เจ้าหญิงนิทรา Sleeping Beauty
    4.แอเรียล จาก เงือกน้อยผจญภัย The little mermaid
    5.เบลล์ จาก โฉมงามกับเจ้าชายอสูร Beauty and Beast
    6.จัสมิน จาก อลาดินกับตะเกียงวิเศษ Aladdin
    7.โพคาฮอนทัส จาก โพคาฮอนทัส Pocahontus
    8.มู่หลาน จาก มู่หลาน Mulan
    9.ทิอาน่า จาก มหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ Princess and Frog
    10.ราพันเซล จาก ราพันเซล เจ้าหญิงผมยาวกับโจรซ่าจอมแสบ Tangled


สโนไวท์ จาก สโนไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด Snow white
     เจ้าหญิงสโนไวท์ (Princess Snow White) คือตัวการ์ตูนตัวหนึ่งของดิสนี่ย์ที่เป็นการ์ตูนเรื่องยาวเรื่องแรกออกฉายในปี ค.ศ. 1937 นอกจากนี้ยังเป็นเจ้าหญิงพระองค์หนึ่งในดิสนี่ย์ปริ้นเซสด้วย

     สโนไวท์ปรากฏกายรั้งแรกในภาพยนตร์การ์ตนเรื่อง สโนไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ดในปี ค.ศ. 1937 ซึ่งเป็นภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องยาวเรื่องแรกของวอล์ทดิสนี่ย์ หลังจากนั้นในปี ค.ศ. 2000 เธอถูกคัดเลือกให้เข้าเป็นหนึ่งในสมาชิกหลักของดิสนี่ย์ปริ้นเซส
     นิสัยของเธอ
 -สโนไวท์มีนิสัยอ่อนหวานและอ่อนโยน เธอผูกมิตรกับทุกคนในทุกๆที่ที่เธอไป
 -สโนไวท์ร่าเริงเสมอและแสดงออกแต่นิสัยที่ดีๆ
 -สโนไวท์ทำงานหนักเสมอและไม่เคยรังเกียจมัน
 -ชอบร้องเพลงให้เพื่อนเพื่อนฟัง 
     สิ่งที่เธอชอบ
 -การร้องเพลงและเต้นรำช่วยให้สโนไวท์ร่าเริงเสมอและช่วยให้เธอกล้าเผชิญกับสิ่งที่เธอกลัว
 -การเล่าเรื่องเป็นความสามารถพิเศษสุดของสโนไวท์ คนแคระชอบฟังเรื่องเล่าเกี่ยวกับวันที่เจ้าชายจะมารับสโนไวท์ไปอยู่ด้วยกันที่ปราสาทอย่างมีความสุข
 -สัตว์ป่าและนกชอบในความสุภาพและมีเมตตาของสโนไวท์ พวกมันยังช่วยเธอทำความสะอาดกระท่อมของคนแคระอีกด้วย
 -สโนไวท์ชอบเก็บดอกไม้น่ารักๆในป่า แต่เธอคงไม่สามารถนำมันกลับไปกระท่อมได้เพราะดอกไม้จะทำให้สนีซซี่จาม
 -คนแคระดีใจที่พบว่าสโนไวท์สามารถทำอาหารได้อร่อยและชอบเธอมากขึ้นเมื่อรู้ว่าเธอสามารถทำเบอร์รี่พายของโปรดของพวกเขาได้
     เพื่อนของสโนไวท์ 
     สโนไวท์มีเพื่อนในทุกๆที่ที่เธอไป เพราะเธอมีความสุภาพและอ่อนโยน เหล่าสัตว์ป่ากับพวกนกและคนแคระทั้งเจ็ดรักเธอและพยายามทุกวิถีทางที่จะช่วยปกป้องเธอจากอันตราย คนแคระทั้งเจ็ดเป็นผู้ชายตัวเล็กๆเจ็ดคนเจ้าของกระท่อมที่สโนไวท์มาอาศัยอยู่ด้วย พวกเขาปกป้องสโนไวท์จากอันตรายและยกห้องนอนให้เธอ คนแคระทั้งเจ็ดประกอบด้วย ด็อค,กรัมปี้,แฮปปี้,สนีซซี่,สลีปปี้,โดปี้,แบชฟูล
     ศัตรูของสโนไวท์ 
 - ราชินี ถึงแม้ราชินีจะเป็นแม่เลี้ยงของสโนไวท์ พระนางงดงามแต่แฝงด้วยความอำมหิตและสามารถทำทุกวิธีที่ทำให้พระนางเป็นผู้ที่งามเลิศในปฐพีแม้ต้องกำจัดสโนไวท์ก็ตาม
 - นายพราน แม้ว่านายพรานจะทำร้ายสโนไวท์ก็ตามแต่ลึกๆแล้วเขาเป็นคนดี นายพรานเป็นทาสผู้ซื่อสัตว์ของราชินี พระนางบังคับให้นายพรานกำจัดสโนไวท์ทิ้ง แต่นายพรานทำไม่ได้ เขาปล่อยสโนไวท์หนีไปและนำหัวใจหมูไปถวายราชินีแทนหัวใจของสโนไวท์


ซินเดอเรลลา จาก ซินเดอเรลลา Cinderella
     ซินเดอเรลล่า (อังกฤษ: Cinderella; ฝรั่งเศส: Cendrillon) เป็นเทพนิยายปรัมปราที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงทั่วทั้งโลก มีการดัดแปลงเป็นรูปแบบต่างๆ มากมายกว่าพันครั้ง เนื้อเรื่องเกี่ยวกับเด็กสาวกำพร้าผู้หนึ่งที่อยู่ในอุปถัมภ์ของแม่เลี้ยงกับพี่สาวบุญธรรมสองคน แต่ถูกทารุณและใช้งานเยี่ยงทาส ต่อภายหลังจึงได้พบรักกับเจ้าเมืองหรือเจ้าชายผู้สูงศักดิ์ ตำนานซินเดอเรลล่ามีปรากฏในเทพนิยายหรือนิทานพื้นบ้านประเทศต่างๆ ทั่วทั้งโลกโดยมีชื่อของตัวเอกแตกต่างกันออกไป ทว่าฉบับที่มีชื่อเสียงที่สุดเป็นของนักเขียนชาวฝรั่งเศสชื่อ ชาร์ลส แปร์โรลต์ ในปี ค.ศ. 1697 ซึ่งอิงมาจากวรรณกรรมของ จิอัมบัตติสตา เบซิล เรื่อง La Gatta Cenerentola ในปี ค.ศ. 1634 ในเรื่องนี้ตัวเอกมีชื่อว่า เอลลา (Ella) แต่แม่เลี้ยงกับพี่สาวใจร้ายของเธอพากันเรียกเธอว่า ซินเดอเรลล่า (Cinderella) อันหมายถึง "เอลลาผู้มอมแมม" ซึ่งกลายเป็นชื่อเรียกเทพนิยายในโครงเรื่องนี้โดยทั่วไป
    ซินเดอเรลล่า ได้รับการโหวตจากเด็กๆ กว่า 1,200 คนจากการสำรวจโดย cinema chain UCI เป็นเทพนิยายยอดนิยมอันดับหนึ่งในดวงใจ เมื่อปี ค.ศ. 2004[2] ผลสำรวจจากกูเกิล เทรนดส์ เมื่อปี ค.ศ. 2008 ก็พบว่า ซินเดอเรลล่า เป็นเทพนิยายที่ได้รับความนิยมและกล่าวถึงมากที่สุดในโลกอินเทอร์เน็ต


ออโรร่า จาก เจ้าหญิงนิทรา Sleeping Beauty
     เจ้าหญิงนิทรา (อังกฤษ: Sleeping Beauty; ฝรั่งเศส: La Belle au Bois dormant) คือเทพนิยายโบราณ ฉบับแรกซึ่งเป็นภาษาฝรั่งเศส พิมพ์ใน พ.ศ. 2240 โดยท่านชาร์ลส แปร์โรลต์
ภาคที่1
     ในงานเฉลิมฉลองการประสูติของเจ้าหญิงองค์หนึ่ง มีนางฟ้าหลายตนเสก ความงาม ปัญญา และ ความสามารถในดนตรี มอบให้เป็นของขวัญวันประสูติของเจ้าหญิง แต่เมื่อนางฟ้าทั้งหลายเสกให้พรเจ้าหญิงเสร็จสรรพ นางฟ้าใจร้ายผู้ที่โกรธแค้นที่ตนไม่ได้การรับเชิญก็โผล่มาในงาน และด้วยความแค้นอาฆาต นางจึงเสกคำสาปให้เป็นของขวัญประสูติ คำสาปนั้นคือ เมื่อเจ้าหญิงเติบใหญ่เป็นสาว พระนางจะถูกเข็มปั่นด้ายทิ่มนิ้วและสิ้นชีพทันที เมื่อนางฟ้าใจร้ายจากไปจากงาน นางฟ้าผู้ที่ยังไม่ได้ให้พรพระนางก็ตัดสินใจแก้คำสาป แต่เธอมิสามารถแก้ได้ทั้งหมด ส่วนที่แก้ได้คือ แทนที่พระนางจะสิ้นชีพเมื่อโดนเข็มตำ ความตายจะกลายเป็นการหลับนอนแทน พระนางจะต้องบรรทมไปถึง 100 ปี จนกว่าจะมีเจ้าชายมาจุมพิต 
     พระบิดา (กษัตริย์) ของพระนาง ได้สั่งให้ราษฎรเลิกใช้และทำลายเข็มปั่นด้ายทั้งหมดในราชอาณาจักร และถ้ามีผู้ขัดขืน ผู้นั้นจะได้รับการลงทัณฑ์ด้วยความตาย แต่เมื่อเจ้าหญิงอายุ 15 หรือ 16 ปี พระนางก็ได้มาเจอสาวชราผู้หนึ่ง ผู้ที่ไม่ได้รับข่าวการทำลายเข็มปั่นด้าย ด้วยความประหลาดตาของพระนาง พระนางจึงสนใจอยากลองปั่นด้ายขึ้นมาทันที ในที่สุด เจ้าหญิงก็โดนเข็มปั่นด้ายทิ่มแทงนิ้วและกลายเป็นเจ้าหญิงนิทรา ตามคำสาปของนางฟ้าใจร้าย นางฟ้าใจดีทั้งหลายก็ได้กลับมา พวกเธอเสกให้ทุกคนในวังหลับหมดไปพร้อมกับเจ้าหญิง (ถ้าเจ้าหญิงตื่นเมื่อไร คนในวังก็จะตื่นเมื่อนั้น) และพวกเธอก็เสกให้ป่าไม้ที่มีหนามมากมายขึ้นรอบๆ วัง เพื่อไม่ให้มีใครเข้ามาได้ 
     หนึ่งร้อยปีผ่านมา มีเจ้าชายผู้ที่ได้ยินเรื่องเล่าเกี่ยวกับเจ้าหญิงนิทรานี้ ตัดสินใจฝ่าฟันป่าขวากหนามเข้าไปหาเจ้าหญิง ด้วยความอยากพิสูจน์ว่าเรื่องราวของเจ้าหญิงเป็นเรื่องจริงหรือไม่ เมื่อเจ้าชายได้เข้าไปในวังของเจ้าหญิงนิทรา เจ้าชายก็รู้ทันทีเลยว่า เรื่องเล่านั้นเป็นเรื่องจริง เจ้าชายจูบเจ้าหญิง ซึ่งทำให้เธอฟื้นขึ้นมาทันที หลังจากนั้นทุกคนในวังก็ตื่นพร้อมๆ กันกับเจ้าหญิง
ภาค 2 
     เมื่อสมรสอย่างลับๆโดยบาทหลวงที่เพิ่งฟื้นตื่น เจ้าชายจอห์นก็ยังไปเยี่ยมเจ้าหญิงอยู่ ซึ่งพระนางได้มีบุตร 2 คนให้เจ้าชาย มีชื่อว่า โลรอร์ (ฝรั่งเศส: L'Aurore แปลว่า เช้ามืด) และ เลอ จูร์ (ฝรั่งเศส: Le Jour แปลว่า วัน) ซึ่งเจ้าชายเก็บเรื่องนี้เป็นความลับจากมารดาของเขา ผู้ที่มีเชื้อสายยักษ์ เมื่อเจ้าชายได้ขึ้นครองบัลลังก์ พระองค์ก็พาบุตรและพระชายาไปที่นครหลวงของพระองค์ ซึ่งในไม่ช้าพระองค์ได้ออกจากนครหลวง โดยให้มารดาเป็นผู้สำเร็จราชการ ในขณะที่พระองค์ไปทำศึกกับกษัตริย์เพื่อนบ้าน ผู้มีนามว่า จักรพรรดิ์คองทาลาบุทท์
     มารดาราชินียักษ์ส่งราชินีสาว และลูกของพระนางไปที่เรือนที่แยกตัวจากวัง ซึ่งอยู่ในป่า และได้สั่งให้พ่อครัวหลวงของเธอไปที่นั่น เพื่อที่จะเอาบุตรชายของพระนางสาวมาเป็นอาหารค่ำ โดยให้ปรุงด้วยซอสโรเบิร์ท(มัสตาร์ดสีน้ำตาลของฝรั่งเศส) พ่อครัวหลวงผู้นั้นสงสารเลยใช้เนื้อลูกแกะแทน ซึ่งทำให้ราชินียักษ์โปรดโดยไม่รู้ว่าเป็นเนื้อลูกแกะ จากมื้อนี้เธอก็ได้ให้คำสั่งอีกว่าอยากรับประทานลูกสาวของพระนางสาว แต่พ่อครัวหลวงก็แอบเอาลูกแกะมาแทนเหมือนเดิมด้วยซอสโรเบิร์ทรสเลิศ เมื่อนางยักษีได้สั่งให้พ่อครัวหลวงนำพระนางสาวมาเป็นอาหารมื้อต่อไป พระนางสาวจึงอาสาเสนอมอบคอพระนางให้พ่อครัวเชื่อด โดยที่คิดว่าพระนางจะได้ไปอยู่กับบุตรทั่ง 2 ที่พระนางคิดว่าตายไปแล้ว มีการกลับมารวมกันใหม่แบบลับที่เศร้าโศกในบ้านของพ่อครัวหลวง โดยขณะที่มารดาราชินียักษ์กำลังรับประทานเนื้อกวางตัวเมียกับซอสโรเบิร์ทอย่างเอร็ดอร่อย ในไม่ช้านางยักษีก็รู้ความลับ และเธอก็เตรียมอ่างที่เต็มไปด้วยงูพิษและสัตว์ร้ายอื่นๆ ในสนามหลวง กษัตริย์ได้กลับมาพอดีกับในขณะเวลาที่นางยักษีกำลังดำเนินการนี้ และเมื่อนางโดนจับได้ในการกระทำชั่ว เธอก็กระโดดลงอ่างเอง และบาดเจ็บสาหัสจนเสียชีวิต และทุกๆ คนก็อยู่กันอย่างมีความสุขตลอดนิรันดร


แอเรียล จาก เงือกน้อยผจญภัย The little mermaid
    "ลิตเติ้ลเมอร์เมด" (เดนมาร์ก: Den Lille Havfrue) เป็นเทพนิยายที่รู้จักกันเป็นอย่างดีโดยฮันส์ผู้เขียนเดนมาร์ก Christian Andersen เกี่ยวกับนางเงือกสาวยินดีที่จะให้ชีวิตของเธอขึ้นในทะเลและตัวตนของเธอเป็น นางเงือกที่จะได้รับวิญญาณของมนุษย์และความรักของเจ้าชายมนุษย์
     เดิมเขียนเป็นบัลเล่ต์เรื่องถูกตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1837 และได้รับการปรับให้เข้ากับสื่อต่าง ๆ รวมทั้งละครเพลงและภาพยนตร์การ์ตูน 
     ลิตเติลเมอร์เมดอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรใต้น้ำกับพ่อ (Sea King), คุณยายของเธอเธอและน้องสาวของเธอห้า น้องสาวของเธอห้าแต่ละเกิดหนึ่งปีที่ห่าง เมื่อ นางเงือกกลายเป็น 15 เธอได้รับอนุญาตให้ว่ายน้ำไปยังพื้นผิวที่จะดูโลกข้างต้นและเมื่อน้อง สาวกลายเป็นเก่าพอแต่ละของพวกเขาเข้ารับการตรวจในโลกบนทุกปี เป็นแต่ละของพวกเขากลับมาลิตเติลเมอร์เมดฟัง longingly คำอธิบายต่างๆของพวกเขาของพื้นผิวและของมนุษย์
     เมื่อหันลิตเติลเมอร์เมดมาเธอลุกขึ้นไปยังพื้นผิวที่เห็นเรือที่มีเจ้าชายที่หล่อและตกอยู่ในความรักกับเขาจากระยะไกล พายุที่ดีและลิตเติลเมอร์เมดบันทึกเจ้าชายจากเกือบจมน้ำ เธอส่งเขาหมดสติไปที่ฝั่งใกล้วัด นี่เธอจะรอจนกระทั่งเด็กสาวจากวัดพบว่าเขา เจ้าชายไม่เคยเห็นลิตเติ้ลเมอร์เมด ลิเติลเมอร์เมดถามคุณยายของเธอถ้ามนุษย์สามารถมีชีวิตอยู่ตลอดไปหากพวกเขาสามารถหายใจใต้น้ำ ยาย อธิบายว่ามนุษย์มีมากอายุสั้นกว่า merfolks '300 ปี แต่ที่ว่าเมื่อนางเงือกตายพวกเขาหันไปทางทะเลและโฟมหยุดอยู่ขณะที่มนุษย์มี จิตวิญญาณนิรันดร์ที่อาศัยอยู่ในสวรรค์เมื่อ ลิต เติลเมอร์เมด, โหยหาเจ้าชายและจิตวิญญาณนิรันดร์ในที่สุดก็เข้ารับการตรวจแม่มดทะเลที่ขาย ยาของเธอที่ให้ขาของเธอในการแลกเปลี่ยนสำหรับลิ้นของเธอ (เช่นลิตเติลเมอร์เมดมีเ​​สน่ห์เสียงมากที่สุดในโลก) แม่มดทะเลเตือนอย่างไรที่ครั้งหนึ่งเธอจะกลายเป็นมนุษย์เธอจะไม่สามารถที่จะกลับไปยังทะเล ดื่ม ยาพิษจะทำให้เธอรู้สึกว่าดาบจะถูกส่งผ่านของเธอเมื่อเธอยังกู้คืนเธอจะมีสอง ขาที่สวยงามและจะสามารถที่จะเต้นเหมือนมนุษย์ไม่ได้เต้นเคยเป็นมาก่อน อย่างไรก็ตามมันอย่างต่อเนื่องจะรู้สึกเหมือนที่เธอกำลังเดินอยู่บนดาบคมยากพอที่จะทำให้เท้าของเธอมีเลือดออกมากที่สุดชะมัด นอก จากนี้เธอจะได้รับเพียงวิญญาณถ้าเธอพบว่าจูบรักที่แท้จริงและหากเจ้าชายรัก เธอและแต่งงานกับเธอเพื่อส่วนหนึ่งของจิตวิญญาณของเขาจะไหลเข้าไปในตัวเธอ มิฉะนั้นตอนเช้าในวันแรกหลังจากที่เขาแต่งงานกับผู้หญิงอีกคนหนึ่งลิตเติลเมอร์เมดจะตายและสลายระกำให้โฟมทะเล
     ลิตเติลเมอร์เมดดื่มยาพิษและพบเจ้าชายที่ถูกสะกดจิตด้วยความงามและความสง่างามของเธอแม้เธอจะเป็นใบ้ ส่วนใหญ่ของทุกอย่างที่เขาชอบที่จะเห็นการเต้นรำของเธอและเธอเต้นรำกับเขาแม้จะมีความเจ็บปวดระทมทุกข์ของเธอทุกข์ เมื่อ เจ้าชายสั่งพ่อของลูกชายของเขาจะแต่งงานกับลูกสาวของกษัตริย์เพื่อนบ้านของ เจ้าชายบอกลิตเติลเมอร์เมดเขาจะไม่ได้เพราะเขาไม่ได้รักเจ้าหญิง เขาก็จะบอกว่าเขาสามารถรักหญิงสาวคนหนึ่งจากวัดซึ่งเขาเชื่อว่าช่วยเขา แต่กลับกลายเป็นว่าเจ้าหญิงเป็นผู้หญิงวัดที่ถูกส่งไปยังวัดเพื่อการศึกษา เจ้าชายรักเธอและแต่งงานมีการประกาศ
     เจ้าชายและเจ้าหญิงแต่งงานและลิตเติลเมอร์เมดของหัวใจสลาย เธอคิดว่าของทุกอย่างที่เธอได้รับค่าและความเจ็บปวดทั้งหมดที่เธอได้รับความทุกข์ทรมาน เธอลำเค็ญคิดของการตายที่รอเธอ แต่ก่อนฟ้าสางน้องสาวของเธอพาเธอมีดที่แม่มดทะเลได้ให้พวกเขาในการแลกเปลี่ยนสำหรับผมยาวของพวกเขา ถ้า ลิตเติลเมอร์เมดฆ่าเจ้าชายด้วยมีดและช่วยให้หยดเลือดของเขาอยู่บนเท้าของเธอ เธอจะกลายเป็นนางเงือกอีกครั้งทั้งความทุกข์ทรมานของเธอจะสิ้นสุดและเธอจะมี ชีวิตอยู่ออกจากชีวิตเต็มของเธอ
     อย่างไรก็ตามลิตเติลเมอร์เมดไม่สามารถพาตัวเองไปฆ่าเจ้าชายนอนหลับนอนกับเจ้าสาวของเขาและเธอโยนตัวลงไปในทะเลเส้นแบ่งรุ่งอรุณ ร่างกายของเธอละลายเป็นฟอง แต่แทนที่จะหยุดอยู่ที่เธอรู้สึกดวงอาทิตย์; เธอได้กลายเป็นจิตวิญญาณลูกสาวของอากาศ สาวคนอื่นบอกว่าเธอได้กลายเป็นเหมือนพวกเขาเพราะเธอพยายามอย่างหนักด้วยหัวใจทั้งหมดของเธอที่จะได้รับวิญญาณอมตะ เธอจะได้รับจิตวิญญาณของเธอเองด้วยการทำดีและในที่สุดเธอก็จะลุกขึ้นมาในราชอาณาจักรของพระเจ้า

เบลล์ จาก โฉมงามกับเจ้าชายอสูร Beauty and Beast
     โฉมงามกับเจ้าชายอสูร (ฝรั่งเศส: La Belle et la Bête) เป็นนิทานโบราณดั้งเดิม ฉบับแรกซึ่งเป็นภาษาฝรั่งเศส ประพันธ์โดย มาดามGabrielle-Suzanne Barbot de Villeneuve ใน พ.ศ. 2283 ฉบับที่มีชื่อเสียงที่สุด คือฉบับที่ได้รับการย่อเรื่องของมาดาม Villeneuve ใน พ.ศ. 2299 โดย มาดาม Jeanne-Marie Leprince de Beaumont ฉบับภาษาอังกฤษฉบับแรกได้ออกมาใน พ.ศ. 2300
     หลากหลายฉบับของนิทานเรื่องโฉมงามกับเจ้าชายอสูร ได้เป็นที่รู้จักดีในยุโรป ยกตัวอย่าง ในประเทศฝรั่งเศส Zémire et Azor เป็นฉบับโอเปราของนิทานเรื่องนี้ ประพันธ์โดย Marmontel และจัดการบรรเลงโดย Grétry ใน พ.ศ. 2314 ฉบับโอเปรานี้ได้รับชื่อเสียงอย่างมากในศตวรรษที่ 19 ฉบับนี้เป็นฉบับที่ใช้โครงร่างของฉบับมาดาม Jeanne-Marie Leprince de Beaumont 
     พ่อค้าผู้ร่ำรวยผู้หนึ่งอาศัยอยู่ในเมืองกับลูกสาวสามคน ลูกสาวคนสุดท้องได้รับการตั้งชื่อว่า เบลล์ (แปลว่าสวยงาม ในภาษาฝรั่งเศส: Belle) เพราะว่าเธอเป็นเด็กที่มีจิตใจดีและบริสุทธิ์ พ่อค้าผู้มั่งมีผู้นั้นในที่สุดก็ได้สูญเสียทรัพย์หลวงใหญ่ที่เขามี ความโชคร้ายของเขานั้น ทำให้เขากับลูกทั้งสาม ต้องย้ายที่พักอาศัยไปอยู่แถบชนบท หลังจากการอาศัยอยู่กับความลำบากผ่านมาเป็นปีๆ นี้แล้ว พ่อค้าเขาได้รับข่าวว่าเรือสรรพสินค้าที่เขาเคยส่งออกขายในอดีต ได้กลับเข้ามาสู่ท่าเรือ ซึ่งเป็นเรือที่หนีเจ้าหนี้มาได้ ดังนั้นพ่อค้าผู้นั้นได้ตัดสินใจว่า เขาจะไปดูในเมืองว่าเรือนี้ยังมีอะไรเหลือให้เขาและลูกอยู่ ก่อนที่เขาจะจากลูกๆ ในชนบทไปในเมือง เขาได้ถามลูกๆ ว่าอยากได้ของขวัญอะไร ลูกคนโตทั้งสองได้บอกพ่อของพวกเธอว่าพวกเธอประสงค์เครื่องเพชร และชุดสวยงาม โดยคิดว่าพ่อจะต้องกลับมาพร้อมกับความร่ำรวย เบลล์ลูกสาวสุดท้อง อยากได้แค่เพียงดอกกุหลาบเพียงดอกเดียว เพราะไม่มีกุหลาบโตแถวชนบท พอพ่อค้าได้ถึงท่าเรือ เขาก็ได้เจอกับความผิดหวัง เพราะเรือสรรพสินค้านั้น ได้ถูกเจ้าหนี้ยึดไปเสียแล้ว ซึ่งทำได้เขาไม่มีเงินที่จะซื้ออะไรให้ลูกของเขาเลย
     ระหว่างการเดินทางกลับของเขา พ่อค้าได้หลงทางในป่า เขาเข้าไปในปราสาท โดยการที่ต้องการหาที่พักอาศัย พอเดินเข้าไปข้างใน เขาได้พบว่าในข้างใน ได้มีโต๊ะที่มีอาหารและเครื่องดืมมากมาย ซึ่งพ่อค้ารู้ทันทีเลยว่าเจ้าของปราสาทต้องจัดไว้ให้ พ่อค้าจึงรับของเหล่านี้โดยการรับประทาน ระหว่างที่เขากำลังจะเดินกลับจากปราสาท พ่อค้าก็ได้เจอ สวนดอกกุหลาบ และเขาจำได้ทันทีเลยว่า กุหลาบเป็นสิ่งที่เบลล์ต้องการ ในขณะที่เขากำลังเด็ดดอกกุหลาบ เขาก็ได้พบเจอกับอสูร ซึ่งทำให้พ่อค้ารู้เลยว่า ดอกกุหลาบคือสิ่งที่อสูรรักและหวงมาก อสูรตัดสินใจว่าจะลงโทษการกระทำของพ่อค้า ด้วยการขังพ่อค้าโดยไม่มีวันปล่อย พ่อค้าขอร้องอสูรอิสรภาพ โดยบอกอสูรว่าที่เขาทำลงไป ก็เพราะเขาต้องการทำให้ลูกสาวของเขา เขาอยากได้ดอกกุหลาบเป็นของขวัญให้ลูกคนเล็ก เมือฟังแล้ว อสูรก็ปล่อยพ่อค้า โดยมีข้อแม้ว่าพ่อค้าจะต้องนำตัวลูกสาวเขามาแทนที่ตน
     พ่อค้าโศกเศร้ามาก แต่เขายอมทำสิ่งที่อสูรต้องการ เมือกลับมาถึงบ้าน พ่อค้าพยายามปรกปิดเรื่องที่เกิดขึ้นจากเบลล์ แต่เบลล์เธอก็จับได้ และยินยอมที่จะไปเป็นนักโทษในปราสาทของอสูร เพราะเธอรู้ผิดที่ว่าเธอเป็นผู้ที่ต้องการกุหลาบนั้นตั้งแต่ทีแรก ในปราสาท เบลล์ได้รับการเลี้ยงดูและการเอาใจใส่อย่างดีงามมาก โดยได้รับเป็นแขกชั้นสูง อสูรได้มอบชุดสวยงามและอาหารอย่างดีให้เธอ อสูรได้สนทนากับเบลล์ทุกๆคืน และทุกๆคืน อสูรได้ขอเบลล์สมรส แต่ถูกปฏิเสธทุกครั้ง และทุกครั้งที่เธอปฏิเสธการสมรส เธอก็ได้ฝันเห็นถึงเจ้าชายโฉมงาม ผู้ที่ต้องการอยากรู้ว่าด้วยเหตุใดเธอถึงทำเช่นนี้กับเขา เบลล์ไม่คิดว่าเจ้าชายโฉมงามจะมีการเกี่ยวคล้องกับอสูร(เธอไม่คิดว่าเป็นคนเดียวกัน) เธอกลับคิดว่าอสูรได้กักขังเจ้าชายโฉมงามไว้ในปราสาท เพราะฉะนั้น เบลล์จึงค้นหาทุกซอกทุกมุมในปราสาท แต่ไม่เคยเจอเจ้าชายโฉมงามในฝันของเธอเลย
     ในที่สุด เบลล์ก็เกิดอาการคิดถึงบ้าน และอ้อนวอนให้อสูรปลดปล่อยเธอไปหาครอบครัวเธอ อสูรทำตามใจเบลล์ แต่ต้องสัญญาว่าจะกลับมาภายในหนึ่งสัปดาห์ เบลล์ให้คำสัญญา และกลับบ้านพร้อมกับกระจกวิเศษและแหวนวิเศษ กระจกวิเศษนี้สามารถทำให้เธอมองเห็นผ่านความเงา และเห็นความเป็นอยู่ของปราสาท ส่วนแหวนวิเศษมีเวทมนตร์ที่ทำให้เธอกลับมาปราสาทได้ โดยต้องหมุนแหวนในนิ้วนางสามรอบ พอถึงบ้านพี่สาวทั้งสองได้เห็นเบลล์อยู่สุขสบายกว่าพวกเธอ และมีเสื้อผ้าที่หรูหราใส่ พวกเธอจึงริษยาน้องสาวขึ้นมาทันที ด้วยไฟริษยาและรู้ว่าเบลล์ต้องกลับภายในหนึ่งสัปดาห์ พี่สาวทั้งสองจึงเล่นละครแกล้งร้องไห้ร่ำไรไม่ให้เบลล์กลับไปปราสาท ด้วยสัญชาตญาณที่ดีของเบลล์ เธอจึงตัดสินใจไม่กลับ
     เบลล์เกิดรู้สึกไม่ดีที่ผิดสัญญากับอสูร และใช่กระจกวิเศษมองดูว่าอสูรเป็นอย่างไรบ้าง เมื่อมองในกระจก เธอได้เห็นว่าอสูรกำลังนอนใกล้จะตายด้วยความอกหัก อยู่ที่สวนกุหลาบตรงที่พ่อเธอเคยแอบเด็ดไว้ เมื่อเห็นภาพที่อนาถตาแล้ว เธอจึงใช่แหวนวิเศษกลับไปหาอสูรที่ปราสาททันที
     เมื่อเบลล์ถึงสวนดอกกุหลาบ อสูรก็ได้สิ้นชีวิตแล้ว เธอร้องไห้เศร้าโศกเสียใจ และพูดเสียงแผ่วเบาหลายๆ รอบ ว่าเธอรักอสูร แต่เมื่อน้ำตาเธอหยดลงบนอสูร อสูรก็ได้ฝืนคืนชีพกลับมา และร่างกายเขาก็ได้เปลี่ยนแปลงกายเป็นเจ้าชายโฉมงาม(เจ้าชายผู้เดียวกันที่เคยมาเยือนในฝันเบลล์) เจ้าชายผู้นี้เลยเล่าเรื่องให้เบลล์ฟังว่า กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว นางฟ้าสาปให้เขากลายเป็นอสูรที่อัปลัษณ์น่าเกลียดน่ากลัว หลังจากที่ปฏิเสธให้ความช่วยเหลือเธอ ซึ่งหนีฝนมา นางฟ้าบอกเจ้าชายว่า วิธีเดียวที่จะทำให้คำสาปหายคือการหารักแท้โดยที่ไม่ใช่รูปโฉม


จัสมิน จาก อลาดินกับตะเกียงวิเศษ Aladdin
      Aladdin เป็นภาพยนตร์อเมริกัน 1992 ครอบครัวเคลื่อนไหวดนตรีผลิตโดยวอลต์ดิสนีย์แอนิเมชั่คุณลักษณะและปล่อย Walt Disney Pictures Aladdin เป็นภาพยนตร์สารคดี 31 ในซีรีส์วอลต์ดิสนีย์คลาสสิกเคลื่อนไหวและเป็นส่วนหนึ่งของยุคภาพยนตร์ ดิสนีย์ที่รู้จักกันเป็นดิสนีย์ศิลปวิทยา ภาพยนตร์ที่กำกับโดยจอห์น Musker และรอนเคลเมนท์และอยู่บนพื้นฐานพื้นบ้านอาหรับของ Aladdin และตะเกียงวิเศษจากหนึ่งพันหนึ่งราตรี เสียงหล่อมีสกอตต์ Weinger, โจนาธานฟรีแมน, โรบินวิลเลียมส์, ลินดาเฟร็ดดี้, แฟรงก์เกอร์กิลเบิร์ทฟริดและดักลาส Seale
     Aladdin ได้รับการปล่อยตัวเมื่อ 25 พฤศจิกายน 1992 วิจารณ์ในทางบวกและเป็นภาพยนตร์ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของปี 1992 มีรายได้มากกว่า $ 217,000,000 ในรายได้ในประเทศสหรัฐอเมริกาและทั่ว $ 504,000,000 ทั่วโลก ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้รับรางวัลจำนวนมากที่สุดของพวกเขาสำหรับร่อง ความ สำเร็จอนำไปสู่​​การวัสดุหลายแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์เรื่องเช่นสองต่อมาตรง กับวิดีโอการกลับมาของฟาร์และและอราชันแห่งจอมโจรทีวีซีรีส์แอนิเมชั่น,ของเล่น, วิดีโอเกมปั่นและสินค้า
     ฟาร์อัครมหาเสนาบดีกับสุลต่านของ Agrabah เป็นความพยายามที่จะดึงตะเกียงน้ำมันขลังที่มีมารมาจากถ้ำของสิ่งมหัศจรรย์ หลัง จากที่ได้เห็นความพยายามล้มเหลวโจรกระจอกที่จะเข้าไปในถ้ำ, ฟาร์และนกแก้วของเขาเจนนิเฟอร์เรียนรู้ว่ามีเพียง "Diamond in the Rough" สามารถเข้าไปในถ้ำ จัสมินเป็นลูกสาวของสุลต่านท้อแท้กับชีวิตของเธอในพระราชวังหนีไปตลาด Agrabah ของ มีเธอได้พบกับถนนหนู Aladdin และลิงของเขา, อาบู ทั้งสองพบว่าพวกเขามีจำนวนมากในการร่วมกัน เมื่อ Aladdin ถูกกักตัวไว้สำหรับการลักทรัพย์สั่งจัสมินเขาปล่อย แต่ฟาร์อยู่กับเธอว่า Aladdin ได้รับการดำเนินการปลอมตัวเป็นพี่ฟาร์รุ่น Aladdin และอาบูจากคุกและนำพวกเขากลับไปที่ Cave of Wonders หัวเสือรูปของถ้ำพูดว่าจะสัมผัสอะไร แต่โคมไฟ Aladdin และอาบูเข้าไปในถ้ำที่พรมวิเศษแนะนำพวกเขาถึงโคมไฟ ความพยายามที่อาบูจะขโมยทับทิมกลับตาลปัตรและทำให้เกิดถ้ำยุบ แต่พรมบินพวกเขาไปยังทางเข้า เป็น โคมไฟให้ Aladdin ฟาร์พยายามจะฆ่าเขา แต่อาบูกัดที่แขนร์ฟาร์และได้รับโคมไฟกลับในขณะที่เขาพรมและ Aladdin ถอยกลับเข้าไปในถ้ำเช่นเดียวกับมันปิดใน ถ้ำที่ถล่มอ rubs โคมไฟจู่ ๆ unleashing มารซึ่งแสดงให้เห็นว่าเขาจะให้ความปรารถนา Aladdin สามกับข้อยกเว้นของการฆาตกรรม, โรแมนติก, การคืนชีพของคนตายหรือการคูณของความปรารถนา Aladdin สงสัยมีมารคิดว่าเขาอาจได้รับความเดือดร้อนบาดเจ็บหัวดังนั้น Genie เปิดตัวในเพลงของ "ไม่เคยมีเพื่อนฉันชอบ" แล้วในที่สุดกล่อม Aladdin โดยพ้นเขา, อาบูและพรมออกมาจากถ้ำ Genie ตระหนักว่าเขาใช้เวทมนตร์ไม่จริงให้ความปรารถนาที่เขาพูดว่าจะ Aladdin ได้รับความช่วยเหลือเวทมนตร์ไม่เว้นแต่เขาชัดฯ "I wish" ใคร่ครวญในขณะปรารถนาของเขายอมรับว่าเขา Genie อยากให้เสรีภาพเพราะเขาเป็นนักโทษเป็นโคมไฟของเขา Aladdin สัญญาว่าจะเป็นอิสระ Genie เป็นความปรารถนาสุดท้ายของเขา หลังจากพูดคุยเกี่ยวกับจัสมินกับ Genie, Aladdin ตัดสินใจที่จะใช้ต้องการแรกของเขาที่จะกลายเป็นเจ้าชายเพื่อให้เขาสามารถแสวงหาจัสมิน Aladdin กลับไป Agrabah เช่นเดียวกับฟาร์พยายามที่จะหลอกลวงให้สุลต่านเป็นจัดแต่งงานระหว่างตัวเขากับจัสมิน เมื่อ Aladdin ขบวนพาเหรดเข้าไปในพระราชวังของสุลต่านเป็น "เจ้าชายอาลี" จัสมินปฏิเสธอาลีแฟน แม้ จะมีข้อเสนอแนะของ Genie ที่ Aladdin จะบอกเจ้าหญิงที่เขาจริงๆคืออช่วยให้ขึ้นการกระทำของเขาเป็นเจ้าชายอ่อนโยน และใช้จัสมินทั่วโลกบนพรมวิเศษ ในระหว่างการเดินทางจัสมินเชื่อว่าอาลีจะเป็นผู้ชายชาวนาที่เธอเห็นก่อนหน้านี้ Aladdin, และเรียกร้องความจริงจากเขา Aladdin แทน fabricates เรื่องที่เขาเป็นบางครั้งชุดธรรมดาสามัญเพื่อหนีชีวิตพระราชวัง จูบคู่เป็น Aladdin กลับบ้านของเธอ 

     หลังจากนั้น Aladdin ถูกจับโดยฟาร์และโยนลงไปในมหาสมุทร แต่ Genie ช่วย Aladdin เป็นความปรารถนาที่สองของเขา Aladdin กลับไปที่พระราชวังและพล็อตฟาร์ exposes; และหนีฟาร์หลังจากสังเกตเห็นโคมไฟในความครอบครองของ Aladdin ตระหนักที่ Aladdin เป็น เป็น Aladdin ได้รับสงสัยเกี่ยวกับการเปิดเผยที่จริงคือเจนนิเฟอร์ขโมยโคมไฟของ Genie และนำไปฟาร์ที่กลายเป็นเจ้านายคนใหม่ของ Genie ฟาร์ใช้ความปรารถนาของเขาสองคนแรกที่จะกลายเป็นสุลต่านและพ่อมดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก ใช้พลังใหม่ของเขาฟาร์กองกำลังจัสมินและพ่อของเธอเพื่อน้อม, exposes Aladdin เป็นหนูถนนแล้วเนรเทศเขาและอาบูเพื่อความสูญเปล่าแช่แข็ง Aladdin ใช้พรมวิเศษที่จะกลับไป Agrabah ที่ฟาร์ได้ถูกคุมขังทั้งจัสมินและสุลต่านเป็นทาสของเขา จัสมินฟาร์สมาธิกับการกระทำเสน่ห์เป็น Aladdin พยายามจะขโมยกลับโคมไฟ แต่ฟาร์ confronts เขา จัสมินเขา imprisons ในนาฬิกาทรายขนาดใหญ่และหันตัวเองเข้าไปงูเห่ามหาศาล เป็น กับดักฟาร์ Aladdin ในขดลวดของเขาเขาภูมิใจนำเสนอให้เป็น "มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลกเป็น" ซึ่งทำให้ Aladdin จะตะโกนออกมาว่า Genie มีประสิทธิภาพมากขึ้น ต้องเผชิญกับการก่อให้เกิดนี้ฟาร์ใช้ความปรารถนาสุดท้ายของเขาที่จะกลายเป็นมาร อย่างไรก็ตามฟาร์ค้​​นพบว่าโรมันไม่หน่วยงานฟรีในขณะที่เขาถูกดูดเข้าไปในโคมไฟสีดำลากเจนนิเฟอร์กับเขา ตวัดมารโคมไฟเข้าไปในถ้ำของสิ่งมหัศจรรย์ 
     หลัง จาก Aladdin ตระหนักว่าเขาไม่สามารถเก็บทำท่าจะเป็นสิ่งที่เขาไม่ได้เป็นเขาตัดสินใจที่ จะรักษาสัญญาของเขาและต้องการเพื่ออิสรภาพของ Genie เห็นความรักของ Jasmine Aladdin, สุลต่านเปลี่ยนแปลงกฎหมายที่จะอนุญาตให้เธอแต่งงานกับคนใดคนหนึ่งที่เธอเห็นสมควร Genie ฟรีใหม่ออกไปสำรวจโลกในขณะที่จัสมิน Aladdin และฉลองหมั้นของพวกเขา


โพคาฮอนทัส จาก โพคาฮอนทัส Pocahontus

     โพคาฮอนทัส (อังกฤษ: Pocahontas) (พ.ศ. 2138 — 2160) ชื่อจริง "มาโตอาคา" เจ้าหญิงอินเดียนแดง วีรสตรีพื้นเมือง เป็นธิดาของ "พาวฮาตาน" หัวหน้าเผ่า เกิดใกล้เมืองเจมส์ทาวน์ รัฐเวอร์จิเนีย เธอเป็นตัวจักรสำคัญในการรักษาสันติภาพระหว่างชาวอาณานิคมอังกฤษกับชนเผ่าอินเดียนแดง ได้เป็นผู้ช่วยชีวิตนักผจญภัยชาวอังกฤษชื่อ จอห์น สมิธที่กำลังจะถูกสำเร็จโทษโดยเผ่าของเธอเอง
     ในปี พ.ศ. 2155 โพคาฮอนทัสได้เข้ารีตเป็นคริตส์ศาสนิกชนและได้รับการตั้งชื่อคริสเตียนว่า "รีเบคกา" เธอได้แต่งงานกับ "จอห์น โรล์ฟ" (พ.ศ. 2128-2165) เมื่อปี พ.ศ. 2157 ต่อมา
     ในปี พ.ศ. 2159 โพคาฮอนทัสได้ติดตามสามีไปประเทศอังกฤษ และได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากราชวงศ์อังกฤษ แต่เธอได้เสียชีวิตลงด้วยโรคฝีดาษ
     โพคาฮอนทัสมีชีวิตอยู่ในสมัยระหว่างสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกับสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม


มู่หลาน จาก มู่หลาน Mulan
     กำแพงเมืองจีนมีทหารคนจีนกำลังตรวจตรากำแพงอยู่ในขณะเดียวกันได้พบกับชาว ฮั่นกำลังปีนขึ้นมาบนกำแพงเมืองจีน ทหารชาวจีนก็หาทางหนีพวกชาวฮั่นให้ได้แต่ชาวฮั่นได้รุมเขาไว้จนได้เจอกับ ฉาง หยู พร้อมด้วยอินทรีคู่ใจของเขา จนเห็นแล้วจุดไฟส่งสัญญาณไปถึงพระราชวัง จนแม่ทัพรู้เข้าก็เลยไปในวังบอกกับ ฮ่องเต้ ว่า พวกฮั่นขึ้นกำแพงเมืองจีนมาบุกเมืองเราแล้ว ฮ่องเต่รู้ดีว่าชาวฮั่นบุกมา จนเตรียมกองกำลังให้พร้อมที่จะต่อสู้กับชาวฮั่น ต่อมาในบ้านของ มู่หลาน ได้เขียนลายเซ็นบนแขนของเธอเพื่อที่จะไม่ลืมตอนที่จะแสดงฝีมือในการอวดโฉมงามในงานของเธอ จนสุนัขของเธอได้คาบกระดูกมาจน พ่อ ของมู่หลานั้นได้สวดมนต์ภาวะนาในศาลเจ้า เพื่อจะให้คุ้มครองมู่หลานให้เป็นแม่ซื่อในวันนี้ วันหนึ่งสุนัขลากมาพร้อมด้วยถุงเมล็ดข้าว จนไก่เต็มไปหมดในศาลเจ้า จนเขาต้องสวดมนต์อีกครั้ง พอเขาสวดมนต์เสร็จ เขาได้พบกับลูกสาวที่เก็บเป็นความลับเรื่องเขียนลายเซ็นที่แขน จนต่อมาในเมือง แม่ ของมู่หลานกับ ยาย เดินทางในเมืองและแล้วยายจึงได้ตัดสินใจเอา จิ้งหรีดที่มีนามว่า คริกครี่ จนยายต้องปิดตาเพื่อฝึกความสามารถของคริกครี่ คุณแม่ของมู่หลานสั่งห้ามไม่ให้ยายเดินไปที่มีอันตรายมากเกินไป จนยายหลบไปได้ทัน จนแม่ของมู่หลานเธอได้เห็นชุดของมู่หลานสกปรกก็เลยแต่งตัวเพื่อรีบไปประกวด โฉมงามประจำปีนี้ เมื่ออาบน้ำและแต่งตัวเสร็จแล้ว ก็ไปต่อคิวตามพวกสาวๆคนอื่นไป จนพบกับ อาจารย์ประกวดโฉมงาม และเรียกเธอให้ไปเข้าบ้านของอาจาร์ยเพื่อที่จะดูว่าเธอดูดีมาดหรือเปล่าแต่อาจาร์ยบอกว่า ผอมเกินไปนิดไม่เหมาะแก่การเป็นแม่พันธ์ซะเลย มู่หลานกล่าวว่า ขอโทษค่ะ อาจาร์ยพูดอย่างเสียงดังว่า และก็หักสงบปาก จนอาจาร์ยดื่มถ้วยชาแต่มีคริกครี่อยู่ในถ้วย มู่หลานเห็นคริกครี่ตกไปอยู่ในแก้วชา ก็ตัดสินใจเอาถ้วยชาคืน อาจาร์ยก็ไม่ให้ แต่มู่หลานใช้พัดปัดคริกครี่ออกแต่ไปเกิดจุดไฟเข้าของก้นอาจาร์ยทันที จนเกิดเรื่องไม่ดีขึ้นในบ้านของเธอ พออาจาร์ยออกนอกบ้านเพื่อจะหาคนที่มาดับไฟช่วยเธอ จนมู่หลานราดน้ำชาใส่เธอจนเธอต้องลาออกไป ต่อมามู่หลานได้ร้องเพลงที่ไม่ดีเรื่องความไม่สำเร็จนี้ เรื่องหญิงงาม จนพอร้องเสร็จเลยนั่งใกล้เคียงกับต้นไม้ และพ่อของเธอก็มาพูดว่า ปีนี้ดอกท้อบ้านเราบ้านกระทั่งไปทั้งปี ดูนีสิดอกท้อก็ยังไม่บานแต่มั่นใจว่าพอที่จะมันบาน นั่นจะเป็นดอกท้อที่งดงามแต่อย่างใด พูดจบก็ได้ยินเสียงกลองบนหอว่ามีข้าราชการจากสำนักส่งเอกสารเพื่อจะไปรบ 
     มู่หลานจึงกลัวและเป็นห่วงพ่อมากถ้าคิดว่าพ่อของเธอจะตายตอนที่โดนรบ และมู่หลานก็สั่งห้ามไม่ให้ยุ่งกับพ่อแต่ฉิง ฟู ควางไว้ ว่า เจ้าต้องเห็นแก่บุรุษซะบ้าง ต่อมาพ่อของเธอได้ไปที่ห้องเสื้อผ้าเพื่อเตรียมรบและเขาก็หยิบดาบเพื่อจะฝึก การรบจนเขาปวดหลัง และเขาก็หยิบเอกสารจากสำนักอยู่ในมือของเขา จนวันหนึ่งครอบครัวตระกูลฮัวกำลังทนข้าวกันอยู่มู่หลานเริ่มรู้สึกเริ่มอา รมด์ไม่ดีเรื่องพ่อของเธอจะตายในการรบครั้งนี้ ก็เลยใช้แกวทุบโตะเสียงดัง และสั่งไม่ให่พ่อไปรบกัน พ่อจึงไม่สนใจเพื่อจะรบในการช่วยเหลือประเทสจีนให้อยู่รอดเนื้อมือของพวก ฮั่นที่จะมาโจมตีในครั้งนี้ มู่หลานเริ่มรู้สึกเสียใจมาก เธออกจากบ้านนั่งร้องไห้และหาทางคิดว่าจะทำยังไงดีเพื่อจะไม่ให้พ่อของเธอ ออกไปรบ มู่หลานตัดสินใจงโขมยชุดเกราะของเขาไปพร้อมด้วย คาน ม้าศึกคู่ใจของมู่หลาน และมู่หลานก็หนีออกจากบ้านไป และยายก็ตกใจตื่นขึ้นมาไม่เห็นมีมู่หลานเลย จึงบอกพ่อกับแม่ว่า มู่หลานหนีไปแล้ว เขาได้ไปที่ห้องแต่ชุดเกราะที่อยู่มันหายไปแล้ว จนเขาวิตกกังวลว่าลูกจะตายไป เขาและภรรยาจึงออกนอกบ้านท่ามกลางสายฝน ทั้งคู่ก็เสียใจมากคิดว่าจะเสียลูกสาวไป จนยายต้องอ้อนวอนว่าขอให้บรรชนฮัวปกป้องคุ้มครองมู่หลานด้วยเถิด และในศาลเจ้าเริ่มปรากฏตัว หัวหน้าวิญญาณ และเขาปลุก มูชู มังกรสีแดงออกมา และเขาได้ปลุกพวก วิญญาณทั้งหมด จนมีเหตุเรื่องมู่หลานของไปรบจนบรรดาเหล่าวิญญาณพูดคุยกัน จนหัวหน้าได้ไปเจอกับ มังกรหิน อยู่ข้างนอกและจะให้ปลุกมันตื่นขึ้น มูชูก็ไปช่วยปลุกแต่มังกรไม่ยอมตื่น จึงต้องตีหัวเพื่อจะตื่นอีกทีจนรูปปั้นก็หักพังลง จนมูชูเสียดายมากตอนที่รูปปั้นนั้นพังยับเยินหมด จนเขาได้พบกับคริกครี่ได้พามูชูไปหามู่หลาน ขณะนั้นมู่หลานกำลังฝึกอยู่ในป่าไผ่พร้อมคาน แต่เธอได้ยินเสียงประหลาดดังขึ้น จนมู่หลานและคานต้องหลบหนีไปในก้อนหิน พอพูดเสร็จก็ปรากฏโฉมหน้าที่มู่หลานไม่รู้จัก เขาแนะนำชื่อของเขาจนเสร็จแล้ว ทั้งหมดได้เข้าค่ายทหารรบของชาวจีน จนมู่หลานได้พบกับชายแปลกๆบ้าง แต่มู่หลานได้เห็นคนสักยันตร์มังกรในค่ายจน เหยา ได้ทุบหน้าอกจนสลบไป จนก่อกวนไปทั่วค่าย ในค่ายของ ฉาง และ แม่ทัพ ได้ตรวจดูการบุกรุกชาวฮั่นที่พร้อมจะโจมตี และแม่ทัพได้ออกไปต่อสู้กับชาวฮั่นไป ฉางได้เห็นคนทะเลาะกันว่ามีอะไรผิดปกติ พวกทหารชี้ศัตรูที่มาก่อกวนในค่ายนี้ ฉางได้ไปหาทหารแปลกหน้า และสั่งไม่ให้บุกรุกก่อกวนในค่ายนี้ ฉางบอกชื่อแต่มุชูตัดสินใจเป็น "ผิง" และฉางได้ยิงธนูถูกเสาที่สูงมาก ต้องพยายามเก็บมาให้ได้ วันหนึ่งมู่หลานได้ออกฝึกในค่ายและนอกค่าย มู่หลานพยายามฝึกวิชาในค่ายทหารอย่างเต็มที่ พอตกกลางคืนมู่หลานตั้งใจที่จะเก็บลูกธนูมาให้ได้ และได้เก็บลูกธนูไป ต่อมาฉางหยูกับลูกสมุนของเขา ได้เตรียมกองกำลังเอาไว้ ฉาง หยู ได้พบกับตุ๊กตา 
พูดว่ากำลังจะไปคืนเธอ และมู่หลานก็อาบน้ำ ได้พบกับ หลิน เฉียน โป และ เหยา ลงมาเล่นน้ำด้วย หลินได้แกล้งทหารแปลกหน้า มู่หลานก็ขึ้นไปจากฝั่ง ได้มีทหารต่างๆวิ่งไปหมดที่จะเล่นน้ำด้วยกัน มูชู กับ คริกครี่ได้เขียนจดหมายเรื่องทัพสงคราม ให้กับ ฉี ฟู เขารู้ว่าจะเตรียมให้พร้อมพรุ่งนี้ มู่หลาน มู่ชูและคริกครี่ พร้อมด้วยทหารต่าง ฉาง และ ฉี ฟู ออกเดินทางไป จนได้พบกับหมู่บ้านที่ถูกไฟเผาหมด ฉางกังวลว่าพ่อเขาอยู่หรือเปล่าฉี ฟู เรียก ฉางให้มาดู แต่เขาเห็นทหารตายอยู่ข้างล่าง เฉียน โป ได้เอาหมวกพ่อ ฉาง ได้เอาดาบปักพร้อมด้วยหมวกของพ่อ เสร็จแล้วก็ออกเดินทางต่อไป และแล้วสิ่งไม่ดีก็เกิดขึ้นมาคือกองทัพชาวฮั่นที่ยิงธนูใส่พวกทหาร พรรคพวกก็หลบหนีตั้งแผน พร้อมยิงปืนใหญ่ ยิงใส่ พอสักพัก ได้เห็นฉาง หยูกับม้าศึก พร้อมลูกสมุนจำนวนมาก ฉาง หยู พร้อมเตรียมโจมตีข้างหน้า มู่หลานเอาปืนใหญ่เพื่อยิงใส่ภูเขาลูกโน้น แต่มูชูติดอยู่ จนระเบิดใส่พวกกองทัพฮั่น ฉาง หยู โกรธมากที่ทำกับลูกสมุนของเขาตาย ฉาง หยูใช้ดาบใสที่ท้องเธอ นายกองฉางได้ช่วยชีวิตเธอ ได้หนีไปหิมะกำลังถล่ม พอหิมะหยุดถล่มสักพัก เธอได้รับบาดเจ็บ ตอนที่เธออยู่ที่เต้นท์พยาบาล ฉาง ได้เข้าไปดูว่าเธอตื่นขึ้นมาเห็นว่ามรที่ปิดหน้าอกไว้ และฉี ฟู รู้เข้าเห็นว่าไม่เป็นทหารแปลกหน้าผู้ชายแต่เป็นผู้หญิง ฉี ฟู สั่งให้ฉาง หยูเอาดาบเพื่อที่จะฆ่าเธอ มูชู คริกครี่ และ ทหารก็คิดว่าไม่น่าจะฆ่าเธอเลย เพื่อที่จะช่วยเธอ จนฉี ฟู ห้ามไว้ฉางจึงตัดสินใจไม่ฆ่าเธอ ฉาง ก็สั่งพวกทหารออกเดินทางไปวังหลวง ไปที่ฮั่นฉาง หยูก็เห็นศัตรูถูกถลบ่มหิมะตายไปหมด ฉาง หยู เริ่มโกรธและโมโหมากจนร้องเสียงดังไปทั่ว และทหารของเขาได้ยินก็โผล่ออกมา พร้อมจะตะลุยไปวังหลวงเช่นกัน มู่หลานคิดว่าจะฆ่าฮ่องเต้เช่นกัน จึงเอาคานม้าคู่ใจของเธอ และไปวังหลวงทันที ในเมืองมีเทศกาลจีนขบวนแห่ มู่หลานบอกกับฉางว่า พวกกองทัพฮั่นจะบุกโจมตีวัง ฉางก็ไม่สนใจที่เธอพูดเลย และไม่เชื่อเธอ กองทัพทหารซ่อนเป็นนักแสดงเชิดสิงโต พอไปถึงวังหลวง ฉาง หยูมอบดาบของพ่อ พอมอบดาบอินทรีได้โขมยให้ฉาง หยู และลูกสมุนได้จับตัวฮ่องเต้ไปเข้าวัง พวกทหารได้เอารูปปั้นสิงโตเพื่อเปิดประตู การเปิดประตูใช้ไม่ได้ผลเพราะถูกล็อกเอาไว้ มู่หลานได้แผนแล้วเรียก หลิน เฉียน โป และ เหยา ได้แต่งตัวเป็นผู้หญิงที่จะหลอกล่อชาวฮั่น แต่มีนายกองฉางมาด้วย และได้ปีนเสาขึ้นวังเพื่อจะช่วยฮ่องเต้ ทั้งหมดรีบจัดการกับพวกชาวฮั่นจนสลบไป ฉางได้ต่อสู้กับ ฉาง หยู แต่ไม่ได้ผล เฉียน โป ช่วยฮ่องเต้ออกข้างนอกวัง ฉาง หยู กับ มู่หลานได้ต่อสู้กัน มูชุเอาจรวดระเบิดพรุจน ฉาง หยูติดไว้ และแล้วฉางหยูถูกระเบิดตาย ฮ่องเต้ก็ก็พูดกับลูหลานว่า ข้าได้ยินเรื่องของเจ้ามามาก ฮัวนา มู่หลาน เจ้าโขมยชุดเกราะของพ่อและหนีออกจากบ้าน และแฝงตัวเป็นทหารหลอกให้นายกองหลวงเชื่อ ทำความเสื่อมแก่กองทัพจีนทำลายพระราชวังของข้าและเจ้าได้ช่วยชีวิตพวกเราทุก คน พูดจบฮ่องเต้ได้คำนัพมู่หลานที่เป็นวีรสตรีแห่งประเทศจีนนี้ ทุกคนก็เหมือนกัน เสร็จแล้วฮ่องเต้ได้มอบดาบให้แก่เธอ พร้อมด้วย สร้อยคอ พอเสร็จแล้วก็กลับไปบ้าน พ่อของเธอได้เห็นว่าเธอยังไม่ตายยังอยู่รอด พอศึกสงครามชาวฮั่นเสร็จเรียบร้อยแล้ว พอสักพักนายกอง ฉางได้เอาหมวกของพ่อมู่หลาน มูชูเตรียมจัดงานฉลองในศาลเจ้าอยู่กันอย่างมีสุขตลอดไป 


ทิอาน่า จาก มหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ Princess and Frog
     มหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ (อังกฤษ: The Princess and the Frog) เป็นภาพยนตร์การ์ตูนอเมริกันสำหรับครอบครัวฉายครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2009 แอนิเมชั่นวาดด้วยมือเรื่องแรกหลังจากเคยประกาศว่า "โฮม ออน เดอะ เรนจ์" จะเป็นการ์ตูนวาดด้วยมือเรื่องสุดท้าย และเป็นการ์ตูนดิสนี่ย์เรื่องแรกที่มีเจ้าหญิงเป็นชาวแอฟริกัน-อเมริกัน (อังกฤษ: African-American)
     Tiana เป็นพนักงานเสิร์ฟสาวจาก New Orleans, Louisiana ที่ได้จัดขึ้นสำหรับความรักศิลปะการทำอาหารมาตั้งแต่เธอยังเป็นเด็ก แรง บันดาลใจจากพระบิดาผู้ล่วงลับของเธออย่างต่อเนื่อง Tiana ทำงานกะต่อวันและคืนที่สองไดเนอร์สที่แตกต่างกันเพื่อที่จะหาเงินไปซื้อโรง งานน้ำตาลเก่าซึ่งเธอวางแผนที่จะเปิดเป็นร้านอาหาร ("ลงในนิวออร์") ชา ร์ลอลา Bouff เป็นเพื่อนในวัยเด็กและเปิดตัวของ Tiana, ได้รับการว่าจ้างเธอให้ Beignets สำหรับลูก Mardi Gras ปลอมที่ถูกโยนจากพ่อรวยของเธอ, อีไล "พ่อใหญ่" La Bouff อี ไลกษัตริย์ไม้ยืนต้น Mardi Gras, พยายามที่จะต้อนรับผู้ที่เพิ่งมาถึงเจ้าชาย Naveen จาก Maldonia เป็นแฟนสิทธิ์ให้กับลูกสาวของเขาอย่างทะนุถนอม Tiana ตื่นเต้นไปจนมีพอที่จะซื้อและบูรณะโรงงานน้ำตาลเก่าเข้าไปในร้านอาหารของเธอ ("Almost There") 
     ตระกูลเจ้าชาย Naveen, ขัดสนและไร้ฝีมือ แต่อย่างไรก็ตามความตั้งใจที่จะแต่งงานกับผู้หญิงที่ร่ำรวยมากกว่าการเรียนรู้การค้า เขาและบริการนำอเรนซ์ของเขาเผชิญหน้า ดร. Facilier, แพทย์แม่มดวูดูใครจะปลอบว่าเขาทั้งคู่จะสามารถปรับปรุงชีวิตของพวกเขาทั้งสอง แทน หลังจากที่ได้อ่านความมั่งคั่งของพวกเขาเปลี่ยน Facilier Naveen เป็นกบและให้อเรนซ์เสน่ห์วูเต็มไปด้วยเลือดของ Naveen ซึ่งเมื่อสวมใส่แปลงรูปร่างหน้าตาของเขากับของของ Naveen Facilier ตั้งใจให้อเรนซ์ภายใต้หน้ากากของ Naveen แต่งงานกับชาร์ลอเพื่อที่จะได้เข้าถึงความโชคพ่อของเธอ ที่ลูก, ชาร์ลจีบไม่รู้ต่อ Lawrence เป็น Tiana พบเธออาจสูญเสียโรงงานเพื่อประมูลสูง Tiana แล้วพบ Naveen ใครเธอเชื่อว่าเป็นเจ้าหญิงเพราะแต่งกายของเธอขอให้เธอจูบเขาและทำลายคำสาปของ Facilier Tiana เต็มใจในการแลกเปลี่ยนสำหรับเงินที่จำเป็นเพื่อชิงผู้ซื้ออื่น ๆ อย่างไรก็ตามแทนที่จะหัน Naveen กลับไปเป็นมนุษย์, Tiana กลายเป็นกบตัวเอง ไล่ ensues และ Naveen และ Tiana หนีไปลำธาร Lawrence (ยังปลอมตัวเป็น Naveen) ต่อมาแนะให้ชาร์ลอตกลงที่มีความสุข แต่ในไม่ช้าความมหัศจรรย์ในเสน่ห์ของ Facilier สวมปิดและ Lawrence ย้อนกลับไปในรูปแบบเดิมของเขา Facilier บอกอเรนซ์ที่พวกเขาต้องการตัวอย่างเลือดของเจ้าชายอื่นเพื่อยืดการสะกด แต่พบว่าอเรนซ์ได้รับการปลดปล่อยเขาโง่ Facilier หันไปดื่มที่มีแอลกอฮอล์ขึ้นเพื่อขอความช่วยเหลือกับสัญญาว่าเมื่อแต่งงาน กับชาร์ลอว์เรนซ์เขาจะมีการควบคุมทั้งหมด New Orleans และจะสามารถที่จะนำเสนอจิตวิญญาณของประชาชน 'เป็นเงิน วิญญาณปีศาจวูให้เงา Facilier ที่ถูกส่งแล้วเพื่อค้นหา Naveen ที่ ลำธาร Tiana และ Naveen พบหลุยส์, จระเข้ทรัมเป็ตเล่นข้อเสนอที่จะนำพวกเขาไป Mama Odie อันเตปุริกาวูโบราณและจิตใจงามที่พวกเขาเชื่อว่าสามารถยกเลิกคำสาป ("เมื่อเราเป็นมนุษย์") ต่อมาพวกเขาได้พบเรย์จันหิ่งห้อยที่ร่วมกับพวกเขาในการเดินทางของพวกเขา ("Gonna Take You There") เรย์บอก Tiana เกี่ยวกับความรักของเขา Evangeline ที่ถูกเปิดเผยภายหลังจะดาวศุกร์ ("Ma Belle Evangeline")      เมื่อ สี่ที่ผ่านมาพบแม่ Odie เธอบอกว่ากบ Naveen ต้องจูบเจ้าหญิงจริงสำหรับพวกเขากลายเป็นมนุษย์และว่าตั้งแต่อีไลลา Bouff เป็นกษัตริย์ของ Mardi Gras, ชาร์ลเป็นเจ้าหญิง แต่เพียงจนกว่าจังหวะของเวลาเที่ยงคืน เมื่อ Mardi Gras มากกว่า ("ขุดลึกเพียงเล็กน้อย") Naveen เร็วตระหนักว่าเขารัก Tiana แต่ก่อนที่เขาจะยอมรับความรู้สึกของเขาเขาถูกจับโดยปีศาจเงาและนำไป Facilier ก่อนที่จะอเรนซ์ (ปลอมตัวเป็น Naveen) และสามารถแต่งงานกับชาร์ลอเรย์ช่วยให้รอด Naveen และขโมยเสน่ห์ เรย์ให้มีเสน่ห์ไป Tiana เพื่อที่จะถือกลับสมุน Facilier แต่ถูกฆ่าตายโดย Facilier Facilier แล้ว confronts Tiana และแปรรูปเธอกลับไปที่ร่างมนุษย์ของเธอ จาก นั้นเขาก็เสนอว่าจะทำให้ความฝันของร้านอาหารของเธอเป็นจริงในการแลกเปลี่ยน สำหรับเสน่ห์ แต่เธอปฏิเสธเมื่อรู้ว่ารักที่แท้จริงเป็นสิ่งที่สำคัญมากขึ้นและพยายามที่ จะทำลายยันต์ อย่างไรก็ตาม Facilier ของคว้าเงาถือของเงาและมือของมันมันกลับไปที่ตัวเอง Facilier Tiana ถูกเปลี่ยนกลับไปกบและ Facilier เย้ยบอกว่าเธอเป็นโชคที่จะยังคงวิธีการที่ตลอด Tiana ได้อย่างรวดเร็วใช้ลิ้นกบเธอไปคว้ายันต์และแตกมันลงบนพื้นดิน โกรธวิญญาณวูออกมาและเรียกร้อง Facilier ว่าตัวเองเป็นหนี้การชำระเงินสำหรับเขาและลากเขาเข้าไปในนรกตลอดกาล Tiana และ Naveen รักของพวกเขาเผยให้เห็นแต่ละอื่น ๆ และอธิบายสถานการณ์ไป Charlotte ใครจะจูบ Naveen ดังนั้นเขาและ Tiana สามารถอยู่ด้วยกัน นาฬิกาตายเที่ยงคืนก่อ​​นที่เธอจะจูบเขา แต่ทั้งสองตัดสินใจว่าพวกเขามีเนื้อหาที่จะอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นกบ ในตอนท้ายของงานศพสำหรับเรย์เขาปรากฏเป็นดาวสว่างใหม่อยู่ติดกับ Evangeline 
     ต่อมา Tiana และ Naveen จะแต่งงานโดย Mama Odie เพราะสถานะใหม่ของ Tiana เป็นเจ้าหญิงที่พวกเขาจะเรียกคืนกลับสู่ร่างมนุษย์ของพวกเขาหลังจากที่จูบ จากนั้นพวกเขามีงานแต่งงานจริงภายในวิหารเซนต์หลุยส์ คู่กลับไปนิวออร์เพื่อเฉลิมฉลองและด้วยความช่วยเหลือของหลุยส์โน้มน้าวพี่น้อง Fenner ที่จะรับเงินการชำระเงินและมือสิทธิที่สำคัญ ร่วมกัน Tiana และ Naveen ทำงานในโรงงานน้ำตาลเปลี่ยนเป็นร้านอาหารที่รอคอยมานาน ใน ฉากสุดท้ายที่ร้านอาหาร ที่เรียกว่าพระราชวังของ Tiana และวงดนตรีของเขาเล่นเต็มบ้านอย่างมีความสุขในขณะที่ ท้องฟ้าล้อมรอบดาวฤกษ์ดวงที่ใหญ่ของเรย์


ราพันเซล จาก ราพันเซล เจ้าหญิงผมยาวกับโจรซ่าจอมแสบ Tangled
     ราพันเซล เจ้าหญิงผมยาวกับโจรซ่าจอมแสบ(อังกฤษ: Tangled) เป็น ภาพยนตร์เพลงแนวตลก/เพ้อฝัน สัญชาติอเมริกัน ซึ่งสร้างด้วยคอมพิวเตอร์แอนิเมชัน โดย วอลต์ดิสนีย์แอนิเมชันสตูดิโอส์ เมื่อ พ.ศ. 2553 และเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันซึ่งฉายในโรงภาพยนตร์เป็นลำดับที่ 50 ของวอล์ดิสนีย์ มีเนื้อหาอิงเทวนิยายเยอรมันเรื่อง ราพันเซล (Rapunzel) ของพี่น้องกริม อย่างหยาบ ๆ และในภาคภาษาอังกฤษ ตัวละครเด่น ๆ นั้นให้เสียงโดย แมนดี มัวร์, ซาชารี เลวี และ ดอนนา เมอร์ฟีย์
     จำเดิม ชื่อภาษาอังกฤษของภาพยนตร์นี้คือ Rapunzel แต่ก่อนออกฉายเล็กน้อย ได้เปลี่ยนเป็น Tangled แทน โดยออกฉายในโรงภาพยนตร์ระบบสามมิติเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2553 ส่วนในประเทศไทย ฉายเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2554 การจัดสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ ใช้เวลาถึงหกปี และแอลเอไทมส์รายงานว่า ใช้ทุนไปราว ๆ สองร้อยหกสิบล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งนับเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันที่ใช้จ่ายเงินไปมากที่สุดทีเดียว
     หยาดแสงอาทิตย์หยาดหนึ่งตกลงสู่พื้นโลก และงอกงามขึ้นเป็นบุปผาเรืองแสงประกอบด้วยสรรพคุณเยียวยาความป่วยเจ็บ หญิงชรานางหนึ่งชื่อว่า กอเธล พบเจอเข้า จึงใช้มันเพื่อบันดาลให้นางงดงามและเยาว์วัยดุจหญิงสาว โดยวิธีร้องเพลงมนตร์แก่บุปผานั้นว่า "บุปผาเรืองแสงส่อง เปล่งฤทธาของเจ้า ช่วยย้อนวันให้เรา คืนสิ่งที่เคยได้ครอง" นางนำสุ่มมาครอบบุปผานั้นเอาไว้เพื่อเก็บไว้ใช้แต่ผู้เดียว 
     เวลาผ่านมาหลายร้อยปี เกิดมีอาณาจักรขึ้นบริเวณนั้น ราชินีอันเป็นที่รักแห่งอาณาจักรดังกล่าวประชวรขณะให้ประสูติกาล ทหารและพลเมืองช่วยกันค้นหาวิธีแก้ไข และพบบุปผานั้นเข้าโดยบังเอิญ ราชินีทรงได้รับการรักษา และมีประสูติกาลแก่ธิดาพระนามว่า ราพันเซล ผู้มีเกศางามดังทอง และบัดนี้ เกศาของพระธิดากลายเป็นแหล่งสรรพคุณวิเศษของบุปผานั้นแทน ในคืนนั้น กอเธลลักพาพระธิดาไปซ่อนไว้ในหอคอยสูงกลางป่า แล้วเลี้ยงดูประดุจบุตรในอุทร เพื่อใช้ผมของราพันเซลช่วยให้นางคงความเยาว์วัยและสวยสด นางทราบดีว่า ถ้าตัดผมของราพันเซลออก ผมนั้นจะเสื่อมสรรพคุณ และเปลี่ยนจากสีทองเป็นสีน้ำตาลทันที ดังนั้น นางจึงปล่อยให้เกศาของราพันเซลยาวโดยมิได้ตัดเลย และมิให้ราพันเซลออกนอกหอคอยเลย ทั้งนี้ ทุก ๆ ปี ในวันคล้ายวันประสูติของราพันเซล พระราชาและราษฎรของพระองค์จะปล่อยโคมลอยนับแสนดวงขึ้นสู่ฟ้า พวกเขาหวังว่าโคมลอยจะนำพาพระธิดาของพวกเขากลับมาอีกครั้ง
     ในวันก่อนวันคล้ายวันประสูติปีที่สิบแปดของราพันเซล เธอขอให้กอเธลอนุญาตให้เธอออกไปดูโคมลอยนอกหอคอย แต่กอเธลไม่อนุญาต และให้สาเหตุว่า โลกภายนอกมีแต่ภยันตรายและความชั่ว
ขณะเดียวกัน กลุ่มโจรกลุ่มหนึ่ง นำโดย ฟลิน ไรเดอร์ ชายหนุ่มรูปงาม ได้โจรกรรมศิราภรณ์ที่สร้างไว้สำหรับเจ้าหญิงผู้หายไปไปจากพระราชวัง ในระหว่างเหล่าองครักษ์ไล่ตามกลุ่มโจรอย่างติดพันนั้น แม็กซิมัส ม้าของหัวหน้าองครักษ์ คลาดจากกลุ่มโดยไม่มีผู้ขี่ ม้าแม็กซิมัสจึงออกตามล่าฟลินเอง ในเวลานั้น ฟลินหลอกเอาศิราภรณ์ไปจากเพื่อนร่วมกลุ่ม แล้วหนีขึ้นไปซ่อนตัวที่หอคอยของราพันเซลซึ่งเขาพบโดยบังเอิญ แต่เขาถูกราพันเซลฟาดด้วยกระทะจนสลบไป เธอซ่อนเขาไว้ในตู้เสื้อผ้าของเธอ แล้วริบศิราภรณ์ไว้
      เมื่อกอเธลกลับมา ราพันเซลขอให้นางไปเก็บเปลือกหอยมาให้เป็นของขวัญวันเกิด เพื่อนำมาทำสีระบายภาพ กอเธลยอมใช้เวลาเดินทางสามวันไปเอาของขวัญมาให้ ระหว่างนั้น ราพันเซลตกลงกับฟลินว่า ถ้าอยากให้ศิราภรณ์คืน ให้พาเธอออกไปนอกหอคอย เพื่อไปชมดูเหล่าโคมลอย ที่เธอเข้าใจว่าเป็น "หมู่ดาว" อันจะปรากฏขึ้นทุก ๆ วันคล้ายวันเกิดของเธอ ฟลินพยายามให้ราพันเซลเลิกเดินทางแล้วกลับหอคอยไปเสียโดยพาเธอไปค้างแรมที่ร้านลูกเป็ดหน่อมแน้ม (Snuggly Duckling Parlor) ที่เต็มไปด้วยคนเถื่อนชาวไวกิง ทว่า ชาวไวกิงกลับเอ็นดูราพันเซล และราพันเซลแนะนำให้พวกเขาทำความฝันของตนให้สำเร็จ เหมือนที่เธอกำลังจะไปดูโคมลอยที่ฝันหามานาน
     ระหว่างเดินทาง กอเธลพบม้าแม็กซิมัสที่ไม่มีคนขี่ และเกิดกังวลขึ้นมาว่าจะมีคนไปพบราพันเซลขึ้น เธอรีบกลีบไปยังหอคอย แต่พบว่าราพันเซลไม่อยู่แล้ว ขณะนั้น เหล่าองครักษ์มาถึงร้านลูกเป็ดหน่อมแน้มเพื่อจับกุมฟลิน แต่ชาวไวกิงช่วยฟลินและราพันเซลหนีไปได้ การไล่ล่ายุติลงเมื่อม้าแม็กซิมัสทำให้เขื่อนแตก และฟลินกับราพันเซลติดอยู่ในถ้ำน้ำท่วมไร้ทางออก เมื่อคิดว่าตนกำลังจะใกล้ความตาย เขาสารภาพว่า อันที่จริงตนเองชื่อ ยูจีน ฟิตซ์เฮอร์เบิร์ต ส่วนราพันเซลก็สารภาพว่าเธอมีเกศาวิเศษที่เรืองแสงได้เวลาที่เธอร้องเพลงมนต์ ทันใด ผมของเธอก็เรืองแสงขึ้นและชี้ทางออกให้แก่คนทั้งสอง ทั้งคู่จึงออกจากถ้ำปิดตายนั้นได้ และราพันเซลได้ใช้ผมของเธอเยียวยาบาดแพลของยูจีน คืนนั้น กอเธลติดตามมาพบราพันเซล และบอกเธอว่า ยูจีนไม่สนใจเธอจริง เขาประสงค์เพียงได้ศิราภรณ์เท่านั้น โดยกอเธลยืนยันให้ราพันเซลทดสอบยูจีนโดยคืนศิราภรณ์ให้ดู
      เช้าวันต่อมา ม้าแม็กซิมัสพบยูจีน แต่ได้กลายเป็นเพื่อนกับราพันเซลไป และยอมร่วมทางไปกับคนทั้งสองเพื่อกลับอาณาจักรแล้วพาราพันเซลไปดูโคมลอย ราตรีนั้น ยูจีนพาราพันเซลล่องลอยไปกลางอ่าวหน้าพระราชวังเพื่อชมดูโคมลอยอย่างใกล้ ๆ ณ ที่นั้น ราพันเซลคืนศิราภรณ์ให้เขา แต่เขากล่าวว่าเขาไม่ต้องการมันอีกต่อไปแล้วเมื่อเขาได้พบเธอ ทันใด เขาสังเกตเห็นเพื่อนโจรของเขาที่เขาทิ้งมา เขาจึงละราพันเซลไปพบเพื่อนเพื่อยกศิราภรณ์ให้ ทว่า เพื่อนโจรจับเขามัดติดกับเรือแล้วให้แล่นเข้าไปในท่าของพระราชวัง พวกเขาบอกแก่ราพันเซลว่า ยูจีนทรยศความรู้สึกของเธอโดยชิงศิราภรณ์จากไปแล้ว และพวกเขาจะจับเธอเพื่อเอาผมเธอไปขายเสียเดี๋ยวนี้ แต่กอเธลช่วยราพันเซลไว้ได้ และพาเธอกลับหอคอย ทว่า ทั้งหมดนี้เป็นแผนการของกอเธล วันนั้น ยูจีนถูกจับ และพิพากษาประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ ม้าแม็กซิมัสจึงนำพาชาวไวกิงที่ร้านลูกเป็ดหน่อมแน้มมาช่วยยูจีน และไปช่วยราพันเซลที่หอคอยกัน
      ราพันเซลคิดทบทวนเรื่องราวต่าง ๆ ที่ได้พบขณะเดินทางไปดูดูโคมลอย เธอจึงทราบว่า เธอคือเจ้าหญิงที่หายไปจากอาณาจักร และพยายามจะหลบหนี กอเธอจึงจับเธอไว้ และเมื่อยูจีนมาถึงหอคอย กอเธลแทงเขาจากข้างหลัง แล้วกล่าวว่านางจะพาราพันเซลหนีไปอยู่ที่อื่นแล้ว แต่ราพันเซลขอให้เธอให้ใช้ผมรักษายูจีนก่อน เธอจะยอมเป็นของกอเธลตลอดไป ก่อนราพันเซลจะได้ช่วยเยียวยายูจีน ยูจีนคว้าเศษกระจกมาตัดผมของราพันเซลเสียจนสั้น เกศาของราพันเซลจึงเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้มและสูญเสียสรรพคุณไป กอเธลบันดาลโทสะเป็นอันมาก และร่างกายนางก็เปลี่ยนกลับสู่ความชราอย่างรวดเร็ว จนนางมิอาจยอมรับเงาของตนในกระจกได้ และใช้ผ้าคลุมปิดหน้าตนเองไว้ ด้วยความโกรธและตระหนก นางสะดุดพุ่งออกจากประตูหอคอย ดิ่งลงสู่พื้นเบื้องล่าง ร่างกายของนางก็ร่วงโรยขึ้นเรื่อย ๆ ก่อนนางจะปะทะกับพื้นแล้วป่นเป็นเถ้ากระดูกไป
     ยูจีนค่อย ๆ ตายลงในอ้อมแขนของราพันเซล ด้วยความเสียใจ ราพันเซลร้องไห้และร้องเพลงมนต์ หยาดน้ำตาของเธอหยดลงบนแก้มของยูจีน และยังให้เขาฟื้นจากความตายอีกครั้ง ทั้งสองกอดและจูบกัน แล้วพากันกลับอาณาจักร พระหทัยของราชาและราชินีนั้นท้นไปด้วยน้ำตาของความปีติที่ได้พบพระธิดาอีกครั้ง หลายปีต่อมา ยูจีนและราพันเซลเสกสมรสกัน ส่วนชาวไวกิงก็ทำความฝันของพวกตนให้เป็นจริง ฝ่ายม้าแม็กซิมัสนั้นก็ได้บรรจุเป็นเจ้าหน้าที่ชั้นสูงในกององครักษ์





     เป็นอย่างไรบ้างคะ กับเรื่องราวของเหล่าเจ้าหญิงที่มีเสน่ห์ เป็นตัวการ์ตูนที่ทุกคนรู้จักตั้งแต่ยังเด็กทั้งนั้นเลย ถ้าเพื่อนๆคนไหนอยากรู้ข้อมูลเพิ่มเติม ติดตามบล็อกของอายไปเรื่อยๆนะคะ อายจะมาอัพข้อมูลให้เพื่อนๆอีกค่ะ ส่วนวันนี้อายเอารูปวอลเปเปอร์เจ้าหญิงน่ารักๆมาฝากค่ะ ขอบคุณที่ติดตามบล๊อกของอายนะคะ^^

สโนไวท์ จาก สโนไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด Snow white

ซินเดอเรลลา จาก ซินเดอเรลลา Cinderella



ออโรร่า จาก เจ้าหญิงนิทรา Sleeping Beauty


แอเรียล จาก เงือกน้อยผจญภัย The little mermaid

เบลล์ จาก โฉมงามกับเจ้าชายอสูร Beauty and Beast

จัสมิน จาก อลาดินกับตะเกียงวิเศษ Aladdin

โพคาฮอนทัส จาก โพคาฮอนทัส Pocahontus

มู่หลาน จาก มู่หลาน Mulan

ทิอาน่า จาก มหัศจรรย์มนต์รักเจ้าชายกบ Princess and Frog
ราพันเซล จาก ราพันเซล เจ้าหญิงผมยาวกับโจรซ่าจอมแสบ Tangled


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น